‘เศรษฐา’สั่งตั้งคณะศึกษาเงินดิจิทัล 10,000 บาท อาจเสนอครม.รอบหน้า

วันที่ 13 ก.ย. นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ไปดูรายละเอียด กำหนดเงื่อนไขถึงแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และให้กลับมาเสนอโดยเร็ว อาจการประชุม ครม. รอบหน้า ย้ำให้เร็วที่สุด โดยนายกฯ บอกว่าประชาชนรอความชัดเจน และดูรายละเอียด แหล่งที่มาของเงิน ควรศึกษาให้รอบคอบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุม ครมคำพูดจาก ทดลองเล่นสล็อต pg. วันนี้ ได้หารือถึงเรื่องการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาและหารือในเรื่องดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้มอบหมายให้ไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นยืนยันว่า จะไม่ให้เป็นภาระหนี้สาธารณะ โดยปัจจุบันมีหลายช่องทางให้เลือก ขณะนี้จะพิจารณาใช้งบประมาณเป็นหลักก่อน

ส่วนมาตรการพักหนี้เกษตร นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาในแนวทางดังกล่าว ทั้งการพักหนี้เกษตรกรและผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ซึ่งมีกรอบระยะเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะนำกลับมาเสนอ ครม. อีกครั้ง คาดว่าจะเป็นในช่วงปลายเดือน ก.ย. นี้

ทั้งนี้ ครม. เห็นชอบให้ปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลลง 2.50 บาทต่อลิตร ส่งผลให้ราคาน้ำมันจะไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 20 ก.ย. นี้ จนถึงสิ้นปี 66 ขณะเดียวกันที่ประชุม ครม. ยังเห็นชอบให้คงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7% ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมจะสิ้นสุด 30 ก.ย. นี้ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า มาตรการดังกล่าว มีผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ถือว่าเป็นการช่วยเหลือและเพิ่มเงินในกระเป๋าให้กับประชาชน

ขณะที่น้ำมันเบนซินเป็นอีกสิ่งที่ต้องดูแล แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เพราะจะต้องพิจารณาให้รอบคอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มาตรการที่เกี่ยวกับน้ำมัน ค่าไฟ หรือ การคงภาษีมูลค่าเพิ่ม แม้ว่าจะสูญเสียรายได้บางส่วน แต่ไม่ได้เป็นภาระทางการคลัง แต่เป็นการลดรายได้ของรัฐ แต่เพิ่มเงินในกระเป๋าของประชาชนให้มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอย

Related Posts